Wednesday, October 16, 2013

Bánh phô mai cam - Orange Cotton Cheesecake



 Đọc công thức làm bánh pho mai (cotton cheese cake) có đoạn mô tả "Bánh mềm như nhung, nhẹ như mây, ăn có vị béo ngậy thơm ngon" mình thấy hấp dẫn quá,  làm thử cái bánh này xem có đúng như vậy không. Tuy nhiên sợ pho mai ngậy quá khó ăn nên mình thay sữa tươi bằng nước cam tươi và kết quả là bánh rất thơm, có vị ngậy của cheese và chua chua của cam rất dễ ăn.  

Nguyên liệu
  • 300gram cream cheese
  • 160ml nước cam tươi & một ít vỏ cam bào vụn ( nếu là cam vàng, còn dùng loại cam khác thì không nên dùng vỏ cam sẽ bị đắng)
  • 100gram bơ nhạt
  • 150gram đường ( Hoặc 6.5 tsp đường ăn kiêng splenda)
  • 7 quả trứng gà (55 - 60gram/quả cả vỏ) tách riêng lòng trắng, lòng đỏ
  • 1 tsp vanilla
  • 60gram bột mì đa dụng (all purpose flour)
  • 50gram bột ngô (corn starch)
  • 1 nhúm nhỏ muối
  • 1 tsp cream of tartar (hoặc thay bằng lượng nước cốt chanh/ dấm tương đương)
Cách làm
1. Chuẩn bị khuôn tròn đế liền đường kính 22cm, lót giấy nến hoặc giấy trắng vào đáy khuôn (để lấy bánh ra cho dễ). Không cần chống dính hay lót quanh thành khuôn
2. Đun sôi một ít nước trong 1 chiếc nồi nhỏ, hạ nhỏ lửa để nước sôi lăn tăn. Cho cream cheese, bơ, 70gram đường vào âu, đặt âu lên miệng nồi đáy không chạm nước, dùng phới lồng quấy đều đến khi các nguyên liệu tan hết và hòa quyện. Bắc âu ra khỏi nồi cho nước cam vào quấy đều, sau đó cho lòng đỏ trứng, vỏ cam & vanilla vào, đánh đều đến khi hòa quyện. Rây bột mì và bột ngô vào âu, quấy đều đến khi hỗn hợp mịn mượt. Để sang một bên.



3. - Dùng máy đánh trứng ở tốc độ chậm đánh lòng trắng trứng khoảng 1 phút cho tới khi xuât hiện bọt khí lớn thì cho muối + cream of tartar vào. Tăng dần tốc độ máy lên mức cao nhất đánh tới khi các bọt khí nhỏ dần thì bắt đầu cho từng thìa đường vào cho đến khi hết 80gram đường. Tiếp tục đánh cho tới khi lòng trắng trứng đến mức gần bông cứng như hình bên dưới.  (Lưu ý: âu đánh, que đánh và lòng trắng không được dính chất béo như dầu, mỡ, bơ, lòng đỏ nếu không đánh trứng sẽ không bông được) 

6. Múc 1/3 phần lòng trắng, cho vào âu lòng đỏ & cream cheese, dùng phới lồng quấy đều nhẹ nhàng theo một chiều. Mục đích của việc làm này là để làm “nhẹ” hỗn hợp lòng đỏ, giúp bọt khí không bị vỡ khi trộn phần lòng trắng còn lại.

7. Chia phần lòng trắng còn lại làm 2 phần, cho từng phần vào âu đựng hỗn hợp cream cheese, dùng kĩ thuật fold để trộn lòng trắng với hỗn hợp cream cheese và lòng đỏ.
Sau khi trộn xong hết, nếu đánh trứng đúng và trộn bột đúng thì các bạn sẽ thấy hỗn hợp không giảm về thể tích, rất bông và mịn, hầu như không thấy bọt khí.
Nhẹ nhàng đổ hỗn hợp bột vào khuôn, lắc nhẹ khuôn cho mặt hỗn hợp được phẳng.

8. . Làm nóng lò ở nhiệt độ 155 độ C – hai lửa, để khoảng 10 phút thì dùng một chiếc khay lớn & thành cao. Đặt khuôn vào giữa. Cho cả khay và khuôn vào lò. Đổ nước sôi (tốt nhất là nước vừa mới đun, còn sôi sùng sục) vào khay sao cho nước ngập từ 1/3 – 1/2 khuôn. Sau khi đổ nước, nhanh chóng đóng cửa lò. Nướng bánh ở nhiệt độ 150 – 155 độ C trong khoảng 80 - 90 phút.
Nếu nhiệt độ chuẩn, bánh sẽ nở rất từ từ, sau khoảng 40-50 phút mặt bánh có thể sẽ rất vàng. Chuẩn bị sẵn một miếng giấy bạc, dùng tăm xiên nhiều lỗ nhỏ trên mặt giấy để bánh không bị hấp hơi, khi thấy mặt bánh vàng đủ thì nhanh tay mở cửa lò và đậy giấy lên trên. Tiếp tục nướng, tối thiểu đến phút thứ 70 mới kiểm tra bánh. Bánh chín là khi mặt bánh phồng căng tròn, ấn nhẹ lên mặt bánh thấy phồng trở lại. Mình thường đặt khay bánh gần sát với rãnh dưới của lò để khoảng 50 phút thì mặt bánh mới vàng.

Sau khi bánh đã chín thì tắt lò, mở hé cửa lò, đợi thêm khoảng 15-20 phút nữa. Bánh sẽ hơi co lại và tách khỏi thành khuôn. Khi này có thể lấy bánh ra khỏi khuôn, bóc bỏ phần giấy ở đáy bánh và để bánh nguội hoàn toàn trên rack.
Bánh ăn có vị ngậy của cheese và thơm mùi cam.

                                                                (Nguồn tham khảo: Savoury Days & Yochana's Cake)

1 comment:

  1. Cách làm bánh phô mai cam này thật tuyệt vời
    Bạn có thể tham khảo thêm nhiều công thức làm sinh tố ngon tuyệt tại https://www.smoothiedays.com nhé!

    ReplyDelete