Thursday, October 17, 2013

Lẩu Cua Đồng



Từ con cua đồng ta chế biến được rất nhiều món ăn như bún riêu cua, bánh đa cua, miến cua, rồi canh cua mùng tơi rau đay, canh cua rau rút - khoai sọ. Một vài năm gần đây có thêm món lẩu cua đồng, vẫn chỉ là nước canh cua đó nhưng được giữ nóng trên bếp lẩu, nhúng thêm  thịt bò, rau, nấm ăn nóng trong cái lạnh của mùa đông thì sẽ thấy ngon miệng hơn nhiều.




Nguyên liệu (cho 4 người)
-         
            Cua đồng giã nhỏ  0.5kg
-         Thịt thăn bò 0.5kg
-         Tôm sú tươi  0.3kg
-         Nấm tươi  0.3kg
-         Rau muống, rau cải mỗi thứ một mớ ( có thể thay rau cải bằng rau mùng tơi)
-         Đậu phụ mơ 5 bìa
-         Me chín, hành khô, gừng, gia vị, đường

Cách làm:

Bước 1:
-         Đậu phụ cắt quân cờ, rán giòn
-         Thịt thăn bò thái mỏng ướp một chút gia vị, gừng để vào ngăn mát tủ lạnh
-         Tôm, và các loại rau rửa sạch.

Bước 2:
-         Lấy 1.5l lít nước lọc lấy thịt cua cho vào nồi. Bắc lên bếp cho 1 thìa gia vị dùng đũa khuấy đều, nhẹ nhàng theo một hướng cho tới khi nồi canh sôi thì hạ nhỏ lửa để sôi lăn tăn, tránh để sôi bùng sẽ vỡ hết gạch cua (Lưu ý: Bạn phải khuấy liên tục từ khi bắc nồi lên bếp cho tới khi canh sôi để gạch cua kết dính vào nhau và nổi lên mặt nồi canh, nếu không khuấy thì gạch cua phần lớn sẽ bị bám vào đáy nồi và nồi canh trông sẽ không đẹp mắt. Đây là khâu rất quan trọng để tạo cảm quan cho nồi canh)
-        Múc một ít nước canh cua sang một nồi nhỏ rồi cho me vào đun sôi khoảng 3-4 phút, sau đó chế dần nước me chua sang nồi canh cua cho tới khi đủ chua thì dừng.
-         Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn + hành khô thái nhỏ, phi thơm rồi cho gạch cua vào trưng tới khi ngả màu vàng thì chế một muôi nước canh cua vào, khuấy đều rồi đổ ngược lại nồi canh cua. Nêm gia vị, một chút đường cho vừa ăn.



Bước 3:
-         Chế canh cua sang nồi lẩu
-         Bày thịt bò, tôm, các loại rau, nấm lên bàn.
-         Thả nấm vào trước để sôi lăn tăn khoảng 5 phút thì tiếp tục cho tôm vào
-         Nhúng thịt bò, rau và dùng nóng với bún/miến.



No comments:

Post a Comment