Monday, October 21, 2013

Bánh mì mềm không cần nhào bột



Bánh mỳ được làm từ bột hòa với nước, men và muối thường có phần vỏ cứng và dai, cũng từ bột đó nhưng khi ta thêm vào công thức một chút bơ, sữa, trứng thì lại cho ra lò  một chiếc bánh mỳ mềm thơm mùi trứng, có vị ngậy của bơ, vỏ bánh giòn rụm mà không dai, cứng. 




Công thức

- 450 gram bột mỳ dai
- 50 gram tinh bột ngô (corn starch)
-  300ml sữa tươi không đường
- 8ml nước cốt chanh hoặc dấm
- 50 gram bơ nhạt đun chảy.
- 1 trứng gà to ( khoảng 55- 60g/quả cả vỏ)
- 70 gram đường
- 4 gram muối
- 10 gram men instant dry yeast


Cách làm:

-(A)  Lấy 150ml sữa tươi cho vào lò vi sóng làm nóng khoảng 37 độ, cho men + 10gr đường vào hòa đều, men tốt sẽ nổi như gạch cua ( nếu men không nổi thì nên bỏ đi pha men khác)
- (B) Trộn nước cốt chanh vào số sữa còn lại để khoảng 15 phút sữa sẽ kết tủa. Phần hỗn hợp này sẽ giúp cho bánh có mùi thơm và mềm hơn (B)
- (C) Bơ đun chảy, cho muối + đường vào hòa tan, sau đó cho trứng vào đánh đều (C)
- Cho hỗn hợp A, B, C hòa đều vào nhau ta được một hỗn hợp lỏng.
- Dùng phới lồng trộn đều bột mỳ + bột ngô, rây bột vào hỗn hợp lỏng, dùng thìa gỗ trộn đều tới khi bột thẩm thấu hết nước, đậy nắp lại để nhiệt độ phòng ít nhất 2h hoặc tới khi bột nở gấp đôi.
- Lúc này, bột rất nhão nên phải rắc thêm bột áo lên mặt rồi lấy bột ra tạo hình, có thể vê tròn hoặc cán mỏng khoảng 3mm rồi gấp lại. Dùng dao sắc vạch lên mặt bánh tạo thành những cái rãnh. Với lượng bột trên có thể làm được 6 chiếc bánh, để bột nghỉ khoảng 20 -30 phút rồi đem nướng.
Nếu thời tiết lạnh thì bật lò nướng ở 110 độ trong 5 phút rồi tắt đi cho khay bột vào đó khoảng 20 phút hoặc cho tới khi bánh nở thêm được khoảng 70 - 80%, nhớ cho thêm 1 cốc nước sôi vào lò để bánh không bị khô. Sau đó cho khay bánh ra ngoài.
-Bật lò nướng ở 230 độ, để khoảng 10 phút cho lò nóng rồi cho khay bánh vào nướng trong khoảng 25 phút hoặc tới khi vỏ bánh vàng, trong quá trình nướng nhớ để một âu nướng nóng vào trong lò bên dưới khay bánh.
- Chuẩn bị một ít bơ đun chảy, khi bánh chín lấy ra quết bơ lên mặt bánh để tạo độ bóng và ăn bánh sẽ thơm, ngậy hơn.
- Nếu chưa nướng ngay, có thể cất bột vào tủ lạnh. Khi dùng thì bỏ bột ra, tạo hình, để nghỉ chừng 40~60 phút rồi nướng. Bạn có thể chuẩn bị bột từ tối hôm trước rồi sáng hôm sau nướng là cả nhà có món bánh mỳ nóng cho bữa sáng rồi.

Thành phẩm: Bánh có vỏ chín vàng, giòn rụm không bị dai, ruột nở xốp thơm mùi trứng và bơ.
                                                                    Bánh vừa ra lò chưa quết bơ

                                                 Bánh sau khi quết bơ có màu vàng bóng

No comments:

Post a Comment