Sunday, October 20, 2013

Bánh mì không cần nhào bột






Làm bánh mỳ ngại nhất là khâu nhồi bột, rồi thời gian ủ bột cũng rất lâu. Nhưng nếu đã làm rồi bạn sẽ thấy cái bánh mỳ mua ở ngoài hàng họ pha nhiều bột nở như thế nào, những loại phụ gia đó dùng quá liều lượng sẽ không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là công thức làm bánh mỳ không cần nhào bột, không quá mất thời gian mà bạn vẫn có những chiếc bánh nóng giòn cho bữa sáng.


Công thức

- 500 gram bột làm bánh mỳ (
bread flour) hoặc bột mỳ đa dụng có lượng protein >10%
- 425ml nước ấm khoảng 40 độ C
- 5gr muối
- 11 gram men instant dry
yeast
- 50 gr đường


Cách làm:

- Cho nước ấm vào một âu to, cho men và đường vào hòa đều, để từ 10-15 phút men sẽ nở bung như gạch cua (nếu men không nở thì phải thay men khác nếu không bánh sẽ bị cứng ko nở được)
- Trộn muối vào bột, rây bột vào âu, dùng thìa gỗ trộn đều tới khi bột thẩm thấu hết nước, đậy nắp lại để nhiệt độ phòng ít nhất 1h hoặc tới khi bột nở gấp đôi.

- Lúc này, bột rất nhão nên phải rắc thêm bột áo lên mặt rồi lấy bột ra tạo hình (lấy một ít bột xoa vào tay rồi véo một nắm bột, đặt bột trên tay vê nhẹ nhàng thành hình tròn), để bột nghỉ khoảng 20 -30 phút rồi đem nướng, trước khi đưa vào lò nướng thì dùng dao khía mặt bánh như hình bên dưới, với lượng bột trên có thể làm được 3 chiếc bánh to

-Bật lò nướng ở 230 độ, xịt nước vào khắp lò, để lò nóng khoảng 10 phút rồi cho bánh vào nướng trong khoảng 25-30 phút, trong quá trình nướng nhớ để một âu nướng nóng vào trong lò bên dưới khay bánh, sau khi nướng khoảng 7-10 phút thì mở lò xịt nướng thêm một lần nữa lên mặt bánh. Nướng khoảng 20-25 phút thì mặt bánh đã vàng, dùng một tấm giấy bạc, chọc thủng lỗ chỗ đậy lên mặt bánh tiếp tục nướng cho đủ thời gian để phần ruột bánh được nở hết mà mặt bánh không bị cháy.

- Nếu chưa nướng ngay, có thể cất bột vào tủ lạnh. Khi dùng thì bỏ bột ra, tạo hình, để nghỉ chừng 40~60 phút rồi nướng. Bạn có thể chuẩn bị bột từ tối hôm trước rồi sáng hôm sau nướng bánh là cả nhà có món bánh mỳ nóng cho bữa sáng rồi.

Thành phẩm: Bánh có vỏ chín vàng, giòn rụm. Ruột nở xốp.

Chúc các bạn thành công.

No comments:

Post a Comment