Friday, October 11, 2013

Bánh cuộn kem tươi Cà phê (Low Carb)



Theo nghiên cứu của trường đại học Maryland thì hạt lanh có chứa nhiều Omega 3 EFAs và lignans. 

- Hạt lanh là nguồn cung cấp tốt chất xơ và tác dụng như thuốc nhuận trường tự nhiên.
- Hạt lanh xay hay nghiền nát tác dụng ngang hàng với statin để giảm cholesterol.
- Hạt lanh là nguồn cung cấp tốc ma-giê (Magnesium)
- Hạt lanh chứa lượng cao lignan. Lignan có thể chống ung thư phụ thuộc estrogen như ung thư vú. Dùng mỗi ngày 30 gam hạt lanh nghiền nát cho thấy điều hòa mức estrogen ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh. Hạt lanh cho thấy bảo vệ phụ nữ sau tuổi mãn kinh khỏi bị bệnh tim.
- Hạt lanh giảm đề kháng insulin và có thể bảo vệ chống bệnh đái tháo đường.
- Hạt lanh ngăn tiến triển ung thư tuyến tiền liệt đàn ông



Với những công dụng như trên thì nên chăng trong các công thức làm bánh mình thay thế một lượng bột mỳ bằng bột hạt lanh để tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể. Với công thức bánh cuộn này mình sử dụng chủ yếu là bột hạt lanh, kết quả là bánh vẫn mềm, nhẹ, thơm.
Phần công thức chính mình làm bánh cho người ăn kiêng theo phương pháp Low carb, còn phần công thức ghi trong ngoặc là cho bánh bình thường.




Nguyên liệu:
- 50g bột hạt lanh (có thể thay thế bằng 25g bột mỳ đa dụng + 25g bột ngô)
- 15 g bơ nhạt
- 35ml dầu ăn
- 50ml nước ( có thể thay bằng sữa tươi không đường)
- 4 trứng gà để ở nhiệt độ phòng
- 3 tablespoon đường ăn kiêng splenda ( có thể thay bằng 70g đường thường)
- 1 teaspoon (5ml) vanilla
- 1/2 teaspoon cream off tartar hoặc nước cốt chanh
- 1/4 teaspoon muối

Phần Nhân:
- 120 ml kem tươi whipping cream
- 1 teaspoon nước cà phê đen pha đặc
- 1 tablespoon đường ăn kiêng ( hoặc đường thường)

Cách làm:

Bước 1:  
- Trứng gà tách riêng lòng đỏ và lòng trắng. Cho vanilla vào, dùng đũa khuấy nhẹ nhàng.
- Cho một ít nước vào nồi đặt lên bếp đun sôi.  Cho bơ + dầu ăn + nước vào một chiếc âu đặt lên trên miệng nồi, đáy âu không chạm nước. Dùng phới trộn đều đến khi bơ tan và hỗn hợp hòa quyện vào nhau, nóng khoảng 50 độ thì tắt bếp, nhắc âu xuống.
- Rây bột vào âu và quấy nhanh tay,  cho tiếp hỗn hợp lòng đỏ trứng + vanilla vào trộn đều. Ta có được một hỗn hợp mịn và mượt




 
Bước 2:
- Dùng máy đánh trứng ở tốc độ chậm đánh lòng trắng trứng khoảng 1 phút cho tới khi xuât hiện bọt khí lớn thì cho muối + cream of tartar vào. Tăng dần tốc độ máy lên mức cao nhất đánh tới khi các bọt khí nhỏ dần thì bắt đầu cho từng thìa đường vào. Tiếp tục giữ máy chạy ở tốc độ cao cho tới khi lòng trắng trứng bông cứng (khi đó sẽ có cảm giác nặng tay). Bát lòng trắng trứng có màu trắng bóng mịn và trông rất dẻo, có thể lẫy thìa xúc thành từng miếng.
- Lấy 1/3 chỗ lòng trắng trứng cho vào bát bột, dùng phới trộn đều cho hỗn hợp lỏng ra. Chỗ lòng trắng còn lại chia làm đôi lần lượt cho tiếp vào âu bột. Lần này phải trộn nhẹ tay và theo 1 chiều, đảo và xúc bột từ dưới lên để bột phủ lên lòng trắng ( không đảo lung tung sẽ làm vỡ bọt khí dẫn tới khi nướng bánh sẽ không nở) . Thể tích của bát bột sẽ tăng dần lên, bạn sẽ có một âu bột hoàn chỉnh bông xốp.



Bước 3: 
- Lót một tấm giấy nến ở đáy khay rồi đổ bột dàn đều ra khay. Gõ nhẹ khuôn xuống sàn nhà cho mặt bột được dàn phẳng và đều hơn.
- Bật lò nướng 160 độ, sau 10 phút thì cho khay bột vào lò. Theo kinh nghiệm của mình thì không nên đặt khay ở rãnh giữa mà đặt dưới một rãnh để khay bánh hấp thụ nhiệt bên dưới thì bánh sẽ nở tốt hơn.
- Nướng bánh trong khoảng 25 - 30 phút.
Bước 4:
  - Trong lúc chờ bánh chín ta làm phần nhân kem tươi. Cho đường+cà phê vào bát kem tươi dùng máy đánh trứng đánh bông kem tươi rồi cất vào tủ lạnh.

Phương pháp đánh kem tươi: cho âu đánh, que đánh và whipping cream vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 10 phút rồi bỏ ra đánh (phải để trong ngăn đá tủ lạnh thì khi đánh kem sẽ nhanh bông hơn).Để máy chạy ở tốc độ 1 rồi tăng dần lên đến tốc độ cao nhất khi thấy kem có vân thì hạ máy về số 1 đánh thêm một chút nữa rồi kiểm tra bằng cách lộn ngược âu lên không thấy kem bị chảy thì dừng lại, nếu đánh thêm thì kem sẽ bị tách nước không dùng được nữa.


 
Bước 5:     
- Bánh chín vàng, ấn nhẹ tay lên mặt bánh thấy phồng trở lại, lấy bánh ra khỏi lò.
- Dùng dao mỏng rạch quanh thành trong của khay bánh.
- Dùng giá inox đặt lên mặt bánh rồi úp ngược khay để lấy bánh ra.
- Nhẹ nhàng bóc bỏ lớp giấy lót dính ở đáy bánh. Để bánh hả hơi, nguội bớt thì bắt đầu cuộn bánh.

- Dùng một tờ giấy nến (giấy nướng bánh) có kích cỡ to hơn chiếc bánh một chút. Khi bánh còn hơi âm ấm nhẹ nhàng đặt bánh lên giấy và cuộn lại, không nên cuộn quá chặt tay
-Khi bánh nguội thì mở ra và phết kem tươi lên mặt bánh, bạn có thể rắc thêm vụn dừa khô cho ngậy. Nhớ chừa lại khoảng 1cm mép bánh để khi cuộn thì kem tràn ra đó là vừa.




- Bánh có mầu vàng sậm vì mình làm bằng bột hạt lanh nâu, khi ăn thì thơm mùi cà phê và có vị ngậy của dừa.
- Nếu bạn làm bằng bột mỳ thì vỏ bánh có mầu vàng tươi.
- Bạn có thể thay thế nhân kem tươi bằng mứt hoa quả hay sốt sô cô la.
(Công thức bánh thường mình tham khảo nguồn Savoury Days). 

1 comment:

  1. Nhà mình chuyên cung cấp bột hạt lanh để làm bánh và hạt lanh nguyên hạt, bác nào có nhu cầu mua sỉ, mua lẻ thì liên hệ théo số 0962 595 845 hoặc web nutrinut.net, fb: hatdinhduonghd nha. Cảm ơn!

    ReplyDelete