Tuesday, November 5, 2013

Kinh nghiệm đi du lịch Hà Giang



Mình vừa có một chuyến đi thú vị lên vùng đất Tây bắc của Tổ quốc, Hà Giang-Đồng Văn. Ghi lại một chút kinh nghiệm chia sẻ với các bạn về khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan nên đến… Mình chọn khoảng thời gian là 4 ngày 3 đêm từ thứ sáu tới thứ hai là có 2 lý do: 
     1) Quãng đường từ HN lên HG cũng khá xa, trên con đường từ HG lên Đồng văn có rất nhiều phong cảnh đẹp sẽ phải dừng xe để ngắm, nên nếu đi nhanh thì bạn sẽ không có cơ hội để ngắm phong cảnh hai bên đường 
       2) Sáng chủ nhật có phiên chợ vùng cao ở Đồng Văn, mình sẽ chơi ở đó một buổi sáng, nếu chạy ngay về HN thì sẽ đi mất khoảng 430km, trong đó có trên 130km đường núi quanh co không thể đi nhanh thì về tới HN rất muộn và mệt. Nên mình chọn về vào ngày thứ hai
Trong năm có 3 thời điểm phong cảnh trên đó rất đẹp: mùa xuân có hoa đào, hoa mận. Tầm tháng 8,9 thì lúa chín. Tháng 10, 11 thì có hoa tam giác mạch. 

 

                                                                  Có thể là hàng triệu năm về trước
                                                                   Trong một cơn hoan lạc của đất
                                                                   Hai lục địa đã lao thẳng vào nhau
                                                                   Cú va chạm dữ dội của tình yêu
                                                                   Làm chùn những đỉnh núi

                                                                   Để lại
                                                                   Dấu tích của cơn cực khoái
                                                                   Là những vết răng cưa
                                                                   Trên đỉnh mây trời
                                                                                       (Thơ Lê Quang Vũ)




Ngày 1 (Friday ): Hà Nội – Hà Giang
6:00h: xuất phát từ Hà nội
11:00h:  ăn trưa tại Tuyên Quang. Bọn mình ghé vào một quán ăn nhỏ tại ngay trên đường đi lên HG, cô chủ quán rất niềm nở, quán nhỏ sạch sẽ, có món gà đồi, cá suối, canh rau tầm bóp nấu thịt rất ngon, giá cả vừa phải ( khoảng 60 đến 80k/người)
(địa chỉ các khách sạn, quán ăn mình ghi ở cuối bài).
14:00: lên tới Hà giang nhận phòng khách sạn sau đó sẽ đi thăm làng văn hóa các dân tộc thôn Tha, xã Phương độ ( đi theo đường lên cửa khẩu Thanh thủy cách HG khoảng 5km). Bây giờ là tháng 10 nhưng khu vực này họ trồng lúa nếp nên lúa mới đang bắt đầu chín. Những thửa ruộng bậc thang trải dài ngút tầm mắt nối tiếp theo lên là những đồi cọ xanh mướt tạo nên một khung cảnh yên bình của một làng quê vùng núi. Không còn khói bụi với xăng xe, mình hít căng lồng ngực để tận hưởng mùi hương thơm của lúa, của không khí trong lành vùng sơn cước.
 Làng quê yên bình
Anh không là sao hôm/ Em chẳng làm sao mai/ Để gần nhau suốt đời
Hà giang có hẳn một phố ẩm thực với những món ăn vùng núi để bạn lựa chọn. Mình ăn tại quán Dân tộc, quán có rất nhiều món để lựa chọn nhưng mình thấy có lẩu dê là khá ngon, thịt dê tươi, nước lẩu ngon và có mùi thơm đặc trưng của thảo quả vùng HG, ngoài ra có món cá sông thịt vàng như ướp nghệ, bạn có thể ăn lẩu hoặc làm món cá chiên cũng rất ngon. (một nồi lẩu dê cho 4 người 500k/nồi, nồi khá to chỉ cần gọi 1 nồi là đủ ăn cho bữa tối, cá sông 650k/kg, cá lăng 700k/kg)
Hà Giang cũng nổi tiếng với món cháo Ấu tẩu, quán này chỉ bán về đêm, bắt đầu từ 9h tối, mình không ấn tượng với món này, cháo nấu với chân giò + hạt ấu tẩu khi ăn thì đập thêm trứng vào, nhưng thấy bà con ăn rất đông nhất là đàn ông, lúc ngồi ở đó thấy mấy ông bàn bên cạnh nói chuyện với nhau, cái món cháo này giúp cánh đàn ông thấy “tự tin” hơn. Thế là hiểu tại sao nó đông rồi
                                                                  Củ Ấu tẩu
Gà Mông là giống gà đen đặc biệt, chỉ riêng có ở vùng cao núi đá này. Thịt gà ăn béo, không nát, chắc mà không dai. Cháo ấu tẩu, xôi ngũ sắc, thắng cố ngựa, rượu ngô, thịt lợn, lạp sườn và thịt trâu hun khói là những đặc sản của Hà Giang mà bạn nên thưởng thức.
Ngày 2 (Sat ):  Hà Giang – Đồng Văn
7:00h xuất phát từ Hà Giang. Đi ra khỏi thành phố khoảng 10km bạn sẽ thấy cảnh sắc hai bên đường dần thay đổi, những ngôi nhà bê tông được thay thế bằng những ngôi nhà sàn được bao quanh là những mảnh vườn rộng, những thửa ruộng bậc thang dần hiện ra, những rặng núi chạy dài tít tắp. Bên tay phải là dòng suối lững lờ trôi, hàng cây soi bóng xuống mặt nước như những bức tranh thủy mạc. Cả đoàn dừng lại bên một cây cầu nhỏ mọi người thốt lên chắc chắn bài hát suối mơ được sáng tác tại đây.
      Suối Mơ! Bên rừng thu vắng/ Dòng nước trôi lững lờ ngoài nắng ( Tráng Kìm, Hà Giang)

Suối ơi!
Nghe rừng heo hút.
Giòng êm đưa lá khô già trút.
Còn như lưu hương yêu dấu .
Với suối xưa trôi nơi đâu .
Đi được khoảng 17km thì sẽ tới chợ dân tộc Quyết tiến ở bên đường, bạn có thể ghé vào đó chơi.
Sau đó bạn sẽ tới Núi đôi Quản Bạ và cổng trời
Núi đôi Quản Bạ thực sự là một “tác phẩm nghệ thuât” mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này. Núi thuộc  thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ. Núi Đôi tròn trịa, đầy quyến rũ trông giống như bộ ngực căng tròn của nàng tiên đang say giấc nồng. Người Tày nơi đây gọi Núi Đôi là “Núm Riến” (Nghĩa là Vú tiên).
Núi đôi Quản Bạ

Cổng trời : Cổng trời là điểm dừng chân không thể bỏ qua với bất kỳ ai khi đến với Hà Giang. Từ cổng trời, bạn có thể thu vào tầm mắt thung lũng Sà Phìn thơ mộng,
Anh đi qua xa hút những thung sâu
Núi tiếp núi, tiếp điệp trùng sương khói
Bóng sa mu gùi theo bóng núi
Chợt thấy mình cũng như khói xanh lam
(Thơ Lê Quang Vũ)
 
Bạn có thể nghỉ ăn trưa tại thị trấn Yên Minh. Đây là xứ sở của những rừng thông và sa mu, nếu như chuẩn bị đồ ăn từ TP Hà giang thì đến đây bạn có thể có một bữa trưa ngoài trời giữa rừng thông
                                                                      Ta ở đây với gió với mây
                                               Với lau dại với những triền núi đá
                                                Bỗng độ lượng cả với điều xảo trá
                                                Mỗi cuộc đời một chiếc lá rơi thôi
                                                                           (thơ Lê Quang Vũ)
Từ Yên minh đi tiếp 20km đến thị trấn Sủng Là, trên đường đi bắt đầu xuất hiện cánh đồng Hoa Tam Giác mạch/Hoa Hồng, bạn có thể ghé thăm ngôi nhà, nơi được lấy làm bối cảnh để quay phim Chuyện của Pao.
(Có một lưu ý nhỏ: nếu như bạn định chụp ảnh ở vườn hoa tam giác mạch do người dân tự trồng mà họ thu tiền thì bạn nên trả cho họ chỉ khoảng 10k hoặc 15k.người thôi, bởi vì để có được vườn hoa đó cho mình chụp ảnh họ đã phải bỏ tiền ra mua hạt giống, rồi mất bao công chăm sóc. Và khi đi vào vườn hoa đó mình nên nhẹ nhàng tránh giẫm nát hoa)

                                                                          Có thể là ngay trong đêm nay
                                                                          Bên cánh đồng hoa tam giác mạch
                                                                          Những mỏm đá lạnh
                                                                          rất lạnh
                                                                          Chẳng ước gì nhiều
                                                                          Mà chỉ cần
                                                                          một lần
                                                                          Được run rẩy
                                                                          Vì yêu
                                                                                                       (Thơ Lê Quang Vũ)

Đi tiếp lên Đồng văn sẽ ghé thăm lâu đài của vua Mèo Vương Chí Sình. Lâu đài vua Mèo từng là dinh thự của bậc đế vương xưa, là một công trình có kiến trúc đẹp, hiếm có và rất độc đáo của vùng cao nguyên này.
Nếu còn thời gian thì đi tiếp lên Cột cờ Lũng Cú cách Đồng văn 20km
Nghỉ đêm tại thị trấn Đồng văn

Ngày 3 ( Sun ):  Đồng Văn - Hà Giang
Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn một huyện địa đầu Tổ quốc, nơi có điểm cực Bắc Lũng Cú, đến nơi đây, tức là bạn đã đến được điểm xa nhất của cực bắc của Tổ quốc.  Đến Đồng Văn, nhất định phải đi thăm phiên chợ vùng cao họp vào sáng chủ nhật mỗi tuần, các cô gái dân tộc đã phải dậy từ rất sớm, đi bộ cả chục km để tới được chợ, nhìn họ mặc những bộ quần áo đẹp đẽ, nhìn những bước chân của họ đi trên đường cho mình cảm nhận dường như xuống chợ là một niềm vui, là sự mong chờ của các cô gái vùng cao.  Đi vòng quanh chợ mình thích nhất khu vực bán rau và hàng lâm sản của bà con, thôi thì đủ loại từ rau nhà trồng tới củ đào được trong rừng, có những thứ rau mà ở HN mình không có.
                                                                  Các em gái H'mông đi chơi chợ


Bà con đi xuống chợ

Rời phiên chợ Vùng cao mình trở về Hà giang theo đường xuống Mèo Vạc, chạy sang TT Bảo Lâm ( Cao bằng) rồi chạy xuống HG. Đường này xa hơn khoảng 20km nhưng dễ đi hơn là quay trở về đường cũ Yên Minh – Quản ba. Trên đường đi bạn sẽ được ngắm đỉnh Mã pì lèng.
Mã Pí Lèng là con đèo đẹp và hùng vĩ nhất miền núi phía Bắc với một bên là vách núi cao dựng đứng, một bên là vực sâu hun hút. Các đỉnh núi trùng trùng, lớp lớp xếp lên nhau chạy dài tít tắp gây cho ta một cảm giác choáng ngợp. 
              Anh đi qua sự kỳ vĩ nơi này
             Cảm thấy mọi ngôn từ như bất lực
              Hà Giang đẹp đến ràn nước mắt
              Mỗi cung đường ký thác một thiên thai
                                      (Thơ Lê Quang Vũ)
Sông Nho Quế
 Đứng từ đỉnh đèo nhìn xuống dòng sông Nho Quế, nắng sớm mai chiếu xuống dòng sông như dát vàng, cả dòng sông như một dải lụa uốn quanh chân núi. Đứng ở đây mới hiểu được nghĩa của câu "Non sông gấm vóc".

 Bình minh lấp ló sau núi

Từ Mèo vạc chạy sang thị trấn Bảo Lâm ta sẽ được nhìn thấy dòng sông Gâm, một con sông cũng mang dáng vẻ kỳ vĩ không kém gì dòng sông Lô. 

 Sông Gâm (Cao bằng)

 Con đường chạy từ Bảo lâm về Hà giang

Ngày hôm trước đi trên cung đường HG-Quản bạ-Yên Minh-Đồng văn ta được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng tráng của núi thì ngày hôm nay ta sẽ được nhìn thấy những thửa ruộng bậc thang  trải dài theo cung đường như một tấm thảm nhung mềm mại. 


Ngày 4 (Monday ): Hà Giang – Hà Nội
-          Buổi sáng đi thăm cửa khẩu Thanh Thủy cách HG 20km và các vùng trên đường đi.
-          Dự kiến về tới Hà nội lúc 18:00h

Những thông tin cần thiết đi Hà Giang
   A)  Khách sạn: thông thường khoảng 400k/phòng (Hotel) và 200k/phòng (nhà nghỉ)
Khách sạn ở Hà Giang:
·        KS Huy Hoàn, 395 đường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang. Tel. 02193861288 
·        KS  Cao Nguyên, 297 Đường Nguyễn Thái Học, Hà Giang. Tel. 02193866966, KS Hoàng Anh Tel. 02193863559
·        KS Việt Trung Tel. 02193886403
Khách sạn ở  khu vực Cao nguyên đá

.1. Tại trung tâm huyện Quản Bạ
- Nhà nghỉ Tam Sơn (ĐT: 0219.3846 543)
- Nhà nghỉ Thanh Út (ĐT: 0219.3846 571)
- Nhà nghỉ Thảo Duyên (567) (ĐT: 0219.3846 129)

2 Tại trung tâm huyện Yên Minh
- Nhà nghỉ Minh Hải (ĐT: 0219.3852 109)
- Khách sạn Thảo Nguyên (ĐT: 0219.3852 279)
- Nhà nghỉ Hai Sơn (ĐT: 0219.3852 091)

3. Tại trung tâm huyện Đồng Văn
- Khách sạn Hoàng Ngọc (ĐT: 0219.3856 020)
- Nhà nghỉ Hiên Hoa (ĐT: 0219.3856 216)
- Khách sạn Khải Hoàn (ĐT: 0219.3856 147)
- Nhà nghỉ Lũng Cú (ĐT: 0219.3510 000)
- Khách sạn Cao Nguyên Đá (ĐT: 0219.3856 868)                                               

-  Nhà Nghỉ Gia Bảo (ĐT: 01643236293)
Lưu ý: nhà nghỉ ở Đồng văn thường xuyên bị cháy phòng nên bạn cần đặt trước, nếu lên muộn thì tầm trưa bạn phải gọi lại cho họ báo là mình sẽ tới nếu không họ sẽ hủy phòng của mình.

4. Tại trung tâm huyện Mèo Vạc
- Nhà nghỉ Khâu Vai (ĐT: 0219.3871 297)
- Nhà nghỉ Nho Quế (ĐT: 0219.3871 322)
- Khách sạn Mai Đào (ĐT: 0219.3871 294)
- Khách sạn Hoa Cương (ĐT: 0219.3871 888)
   B)     Ăn uống
     1)  Tại Tuyên quang bọn mình ghé vào một quán bình dân Cơm gà đồi, đ/c: tổ 23, phường Phan thiết, TP Tuyên quang.
     2)  Tại TP Hà Giang: có một dãy phố ẩm thực hình như ở phố Nguyễn Văn Linh ( mình nhớ không chính xác lắm, bạn có thể hỏi nhân viên khách sạn). Bọn mình ăn ở quán Cơm Dân Tộc (Tel.02193861884)
Quán cháo Ấu tẩu: Quán Hương 217 Trần Hưng Đạo, TP HG. Bắt đầu bán lúc 21h ( Theo như chị chủ quán thì quán này bán đã được hơn 20 năm rồi)

     3) Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn - uống tại khu vực công viên địa chất:

Đặc sản Cao nguyên đá chủ yếu là các món thưởng thức tại chỗ như mèn mén (ngô xay đồ chín), xôi màu, bánh ngô, thịt gà, thịt bò khô, rau cải mèo, măng nứa, món Thắng cố, thịt hun khói và lạp sườn hun khói, rượu ngô men lá.
- Nghỉ ăn trưa tại Tam Sơn thì có địa chỉ như sau : quán ăn Hương Độ, Tổ 3 - TT Tam Sơn - Quản Bạ (Km0 + 500m đường đi Quản Bạ đi Đồng Văn) - ĐT 0914 788 306, quán ăn này nấu ăn rất ngon mà lại rẻ, tiếp đón và phục vụ rất tận tình, thân thiện.

-          Nếu còn sớm thì sẽ đi lên Yên Minh ăn trưa tại đó có NH Phúc Cái, tổ 3-TT Yên Minh – ĐT.  02193852050/01272764448, hoặc ăn tại NH Minh Hải ở bên đối diện.
Ngoài ra còn một số địa chỉ như bên dưới
- Nhà hàng Tú Thương (Thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ)
- Nhà hàng Thanh Bình (Thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ)
- Nhà hàng Lan Béo (Thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn)
- Nhà hàng Tiến Nhị (Thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn)
- Nhà hàng Âu - Việt (Thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn)
- Nhà hàng Hải Thuý (Thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc)
C) NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI THAM QUAN CAO NGUYÊN ĐÁ

- Trang phục gọn gàng, giầy đế thấp êm nhẹ (hoặc giầy thể thao) và tất  mềm, trang phục giữ ấm vì thời tiết càng về đêm càng lạnh.

- Hành lý gọn gàng, không cồng kềnh để tiện di chuyển.

- Nên trang bị điện thoại có hệ thống google map, mạng Vina, Viettel, Mobi hoạt động tốt ở vùng này.

- Chuẩn bị sẵn túi thuốc cá nhân dùng cho các bệnh thông thường do khí hậu lạnh.

- Mang theo tiền mặt vì có rất ít các cây ATM tại trung tâm các thị trấn.

- Đổ đầy bình xăng trước khi xuất phát vì cây xăng chỉ tập trung tại các thị trấn.

- Ngoài ra, nếu có dự định dã ngoại vào qua đêm trong rừng thì phải chuẩn bị thêm các bộ lều dã ngoại, nồi nấu đa năng... để thỏa mãn nhu cầu tận hưởng không khí thiên nhiên hoang dã, tự thưởng thức bữa ăn theo ý mình.
- Mỗi khi đến biên giới, cần vào làm việc với biên phòng nơi đây để có sự chỉ dẫn và giúp đỡ tốt nhất.
- Tránh những tò mò quá mức đối với người dân tộc địa phương.
- Nên mang bánh kẹo, sách vở, đồ dùng học tập chia cho trẻ em vùng cao. 
Hướng dẫn tham quan Cao nguyên đá
Nếu có yêu cầu hướng dẫn viên phục vụ trong suốt hành trình tham quan Cao nguyên đá hoặc cung cấp thông tin về những câu hỏi liên quan đến công tác quản lý, khai thác, phục vụ du lịch trên Cao nguyên đá xin liên hệ tại BQL Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn
Địa chỉ: Tổ 16, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang
Điện thoại: 02193.860 393
Chương trình này là mình đi xe ô tô riêng, nếu các bạn đi xe tuyến thì tự tham khảo thêm phần mua vé xe ô tô nhé.

No comments:

Post a Comment