Thursday, October 23, 2014

Bánh mì mềm cuộn pho mát thịt hun khói



Món bánh này mình thường làm từ tối hôm trước để sáng hôm sau chỉ việc vặn lò nướng thêm 10 phút là có bữa sáng ngon lành cho cả nhà trước khi đi học, đi làm. Vừa ngon, vừa đủ chất, các con cũng thích, không còn thòm thèm mấy cái hàng bán bánh mỳ thịt nướng dọc đường nữa.
 


Nguyên liệu
Vỏ bánh
  • 130ml  sữa tươi không đường làm ấm khoảng 37 độ
  • 130ml  nước làm ấm khoảng 37 độ
  • 30gram đường
  • 11gram men instant yeast
  • 350gram bột bánh mỳ + 100gram bột mỳ đa dụng + 50 gram bột ngô
  • 8gram muối
  • 100gram bột chua (cách làm ở bên dưới)
  • 45 bơ nhạt để mềm ở nhiệt độ phòng
  • 01 quả trứng gà 60-65gr cả vỏ
Nhân bánh
  • 60gram pho mát Parmesan hoặc mozzarella bào mỏng
  • 5gram Italian mixed herbs
  • 100 gram thịt hun khói ( thịt thái nhỏ cho vào chảo đảo nhanh tay rồi bắc xuống, trộn luôn 5gr Italian mixed herbs)  
  • 30ml dầu Olive
  • 6 lòng đổ trứng muối bóp nhuyễn (có thể bỏ qua)
Quét mặt bánh
  • 1 lòng đỏ trứng gà hoà với 1tsp nước lọc
  • Sốt Mayonaise

 Thực Hiện:
Phần bột chua:
Nguyên liệu
- 100g bột mỳ
- 100g nước
- 2g men instant
- 2g đường trắng
Cách làm :
- Nước + đường hòa tan rồi cho men nở vào khuấy đều. Để 10', cho tiếp bột vào khuấy thành hỗn hợp sệt, đậy khăn để nhiệt độ phòng 4-8h (tùy thời tiết mùa hè để 4h, mùa đông để 8h). Sau thời gian này thì cho men chua vào hộp kín để ngăn mát tủ lạnh, có thể dùng trong vòng 2 tuần.
Lưu ý :
- Gọi là bột chua nhưng bột chua này có mùi thơm gần giống như rượu nếp (hay cơm rượu) chứ ko hề chua nhé.
- Bột chua có thể dùng ngày sau khi ủ 4-8 tiếng, nhưng mình thấy bột chua để ngăn mát sau ít nhất 1 ngày mới dùng thì bánh mỳ khi nướng xong sẽ thơm hơn.
(Phần bột chua này mình tham khảo từ FB của bạn Nguyễn Hải Hạnh).
Phần vỏ bánh:
1) Trộn sữa và nước, cho đường, men vào âu trộn, hòa đều (chú ý: chỉ dùng đũa để quậy  hỗn hợp lỏng), để khoảng 15 phút men nở bung như gạch cua (nếu men không nở thì phải bỏ đi làm lại.
2) Trong một âu khác, trộn 3 loại bột, muối, dùng phới lồng trộn đều.
3) Trứng gà đánh đều rồi cho vào âu hỗn hợp lỏng, cho bột chua quậy đều, cho tiếp hỗn hợp bột khô,  dùng thìa gỗ hoặc một dụng cụ có cán cứng tương tự, quấy đều đến khi các hỗn hợp hòa quyện thành một khối.
4) Cho vào máy nhồi bột trong khoảng 20-25 phút (nếu nhồi bằng tay mất khoảng 35 phút). Sau khi nhồi khoảng 5 phút thì cho bơ vào, nhồi đến khi bột thành một khối dẻo mịn & đàn hồi, kiểm tra bằng cách ấn lên mặt bột sẽ thấy phồng trở lại là bột nhổi đã đạt.
5)  Cho bột vào âu có quét một lớp mỏng dầu ăn để chống dính . Dùng nilon bọc kín hoặc phủ một chiếc khăn ẩm lên mặt âu. Ủ bột ở nhiệt độ phòng đến khi bột nở gấp đôi. Kiểm tra bột ủ đạt bằng cách dùng 2 ngón tay cắm vào khối bột, sâu khoảng 1-2cm, nếu vết lõm giữ nguyên là bột đã ủ đủ, nếu vết lõm phồng trở lại thì cần phải ủ thêm.
6) Sau khi bột nở gấp đôi thì đấm nhẹ cho xẹp bọt khí. Nhồi sơ qua trong 1-2 phút.
7)  Chia bột thành 2 phần rồi cán bột trên mặt bàn có phủ bột áo (cây lăn bột và mặt   trên của bột cũng nên phủ bột cho đỡ dính),  cán thành miếng hình chữ nhật, dày khoảng 0.7cm. Dùng nilon che mặt bột, để nghỉ 10p.
8) Chia nhân làm 2 phần.  Dùng chổi quết hỗn hợp dầu Olive lên mặt bột. Rắc pho mát, sau đó rắc tiếp đến thịt hun khói, tiếp theo là trứng muối. Nhẹ nhàng cuộn dải bột thành một cuộn tròn, với mỗi cuộn tròn này ta cắt được 8 phần bánh. Đặt từng lát bánh vào khuôn giấy. Tiếp tục lặp lại với phần bột thứ 2. Để khay bánh nghỉ khoảng 30 phút hoặc cho tới khi nở gần gấp đôi. 




9) Bật lò ở 200 đô C trước 10 phút. Phết hốn hợp lòng đỏ trứng lên mặt phần vỏ bánh. Cho sốt mayonaise vào túi bắt kem rồi tạo thành những hình zic zắc trên mặt bánh. Cho khay bánh vào nướng trong 15 – 17 phút, đến khi bánh chín vàng và có mùi thơm phức tỏa ra từ lò nướng. 



Lưu ý:  thường lò nướng gia đình không có chế độ tự phun sương nên trước khi cho bánh vào lò nướng bạn nhớ xịt đẫm nước vào lò. Sau khi nướng khoảng 5 phút thì nhanh tay mở cửa lò xịt thêm 1 lần nước nữa để giúp cho bánh không bị khô, cứng. 

Mình thường làm bánh này từ tối hôm trước để hôm sau ăn sáng nên nướng bánh hơi non một chút. Sáng hôm sau vặn lò nướng ở 170 độ cho bánh vào nướng thêm khoảng 10 phút là có bánh nóng cho mọi người dùng.



No comments:

Post a Comment