Thursday, April 3, 2014

Bánh mì pho mai hương vị Ý



Bánh mỳ đã trở thành món ăn sáng không thể thiếu trong mỗi nhà, thông thường thì chỉ là bánh mỳ  kẹp với trứng, thịt, pate... Đôi khi chỉ cần thêm vào một chút gia vị là ta đã có một món bánh mỳ với hương vị hấp dẫn hơn. 

Nguyên liệu
Vỏ bánh
  • 150ml  sữa tươi không đường làm ấm khoảng 37 độ
  • 150ml  nước làm ấm khoảng 37 độ
  • 30gram đường
  • 11gram men instant yeast
  • 500gram bột bánh mỳ (hoặc bột mỳ cái cân)
  • 8gram muối
  • 5gram lá gia vị Italian mixed herbs (oregano, rosemary và parsley)
  • 37gram dầu Olive
Nhân bánh
  • 60gram pho mát Parmesan dạng bột
  • 5gram Italian mixed herbs
  • ¼ tsp bột hạt tiêu
Quét mặt bánh

  • 50ml dầu Olive
  • 5gram bột tỏi
  • 1nhúm nhỏ muối


 Cách làm
Phần vỏ bánh
1. Trộn sữa và nước, cho đường, men vào âu trộn, hòa đều. Trong một âu/ bát to khác, cho bột, muối, Italian herbs, dùng phới lồng trộn đều.
2. Đổ hỗn hợp bột vào âu có sữa và nước. Dùng thìa gỗ hoặc một dụng cụ có cán cứng tương tự, quấy đều đến khi các hỗn hợp hòa quyện thành một khối.
3. Cho vào máy nhồi bột trong khoảng 20-25 phút (nếu nhồi bằng tay mất khoảng 35 phút). Sau khi nhồi khoảng 5 phút thì cho dần dầu olive vào cho tới hết, nhồi đến khi bột thành một khối dẻo mịn & đàn hồi, kiểm tra bằng cách ấn lên mặt bột sẽ thấy phồng trở lại là bột nhổi đã đạt.
4. Cho bột vào âu có quét một lớp mỏng dầu ăn để chống dính . Dùng nilon bọc kín hoặc phủ một chiếc khăn ẩm lên mặt âu. Ủ bột ở nhiệt độ phòng đến khi bột nở gấp đôi. Kiểm tra bột ủ đạt bằng cách dùng 2 ngón tay cắm vào khối bột, sâu khoảng 1-2cm, nếu vết lõm giữ nguyên là bột đã ủ đủ, nếu vết lõm phồng trở lại thì cần phải ủ thêm
5. Sau khi bột nở gấp đôi thì đấm nhẹ cho xẹp bọt khí. Nhồi sơ qua trong 1-2 phút.
6. Chia bột thành 2 phần rồi cán bột trên mặt bàn có phủ bột áo (cây lăn bột và mặt trên của bột cũng nên phủ bột cho đỡ dính),  cán thành miếng hình chữ nhật, dày khoảng 0.7cm. Dùng nilon che mặt bột, để nghỉ 10p.
Trong lúc đợi bột nghỉ thì trộn các nguyên liệu trong phần nhân bánh, và phần quét mặt bánh. Chuẩn bị khay nướng lót giấy nến
7. Dùng chổi quết hỗn hợp dầu Olive và tỏi lên mặt bột. Rắc “nhân” lên trên. Dùng dao sắc cắt bột thành các dải bột dài 10 x 2cm rồi vê cho dải bột thuôn dài & thon hơn. Gấp đôi dải bột rồi xoắn lại. Đặt dải bột lên khay. Cách nhau khoảng 2cm. Bột ở giai đoạn này đã được nghỉ đủ nên thường là rất dễ xoắn, không bị co rút. Nếu bột bị co rút thì các bạn để bột nghỉ thêm 5 phút rồi tiếp tục tạo hình nhé.
Bánh mỳ que thường ăn có độ cứng, giòn, còn nếu bạn thích ăn bánh có độ mềm thì có một cách tạo hình nữa là cuộn tròn cả khối bột theo chiểu dài, miết phần mép bột khi cuộn xong rồi dùng dao cắt thành những khoanh tròn khoảng 5cm. Cách tạo hình này giúp cho bánh có phần vỏ giòn nhưng bên trong ruột vẫn mềm. 
Nếu còn thừa dầu Olive và tỏi thì quét nốt lên que bánh trước khi đưa vào lò nướng. 
9. Nướng 200 độ C trong 15 – 17 phút, đến khi bánh chín vàng và có mùi thơm phức tỏa ra từ lò nướng, những phút cuối nên canh lò, tránh để bánh bị cháy hay nướng bánh vàng quá, ăn bị cứng.
Bánh ngon nhất là ăn lúc còn nóng, vì vỏ rất giòn, ruột mềm, thơm, ngậy. Để nguội nên bảo quản trong túi kín. Nếu không ăn ngay thì có thể nướng hơi non một chút rồi khi ăn thì nướng lại ở nhiệt độ khoảng 150 độ C trong khoảng 5 phút. 

                                                  
                                                                                         (Tham khảo nguồn Savourydays)

No comments:

Post a Comment