Sunday, December 15, 2013

Lươn om chuối đậu



Mình đọc trên mạng thì thấy nói thịt lươn có chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, B1, B6 hay chứa chất sắt, natri, kali, calci.
Theo Đông y, lươn có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, tiêu trừ phong thấp, có thể chữa được bệnh suy dinh dưỡng, kiết lị, đau nhức xương sống, trĩ nội, phong thấp, bệnh huyết trắng của phụ nữ. Tuy nhiên, phụ nữ có thai thì không nên ăn thịt lươn. Với đặc tính bổ dưỡng và sinh khí huyết, máu lươn có tác dụng tăng cường dương khí, giúp lưu thông máu huyết, trị được chứng khô miệng, đau nhức trong tai và tăng cường khả năng tình dục.
Không biết thực sự thịt lươn có nhiều công dụng như trên không nhưng món lươn om chuối đậu thì ăn rất ngon miệng, nhất là trong trời mùa đông rét mướt như thế này. Chúng mình cùng làm thử nhé.



Nguyên liệu:
-         0.7kg lươn
-         0.3kg thịt lợn ba chỉ
-         05 quả chuối xanh
-         05 bìa đậu mơ
-         Nghệ, mẻ, hành hoa, lá lốt, tía tô, hành khô
-         Gia vị nêm vừa đủ
Cách làm:
-         Nghệ giã nát lọc lấy khoảng 5ml nước. Cho 30ml nước vào mẻ lọc lấy nước. Hành khô đập dập, băm nhỏ. Hành hoa, lá lốt, tía tô rửa sạch, thái chỉ.
-         Cho 1 canh thìa muối + 2 thìa canh dấm vào lươn cho hết nhớt rồi làm sạch. Lọc xương, thái thành khúc khoảng 2 đốt ngón tay. Ướp lươn với gia vị và ½ chỗ nước nghệ, để từ 30-60 phút cho ngấm gia vị
-         Thịt ba chỉ thái mỏng, ướp gia vị và phần nước nghệ còn lại, để khoảng 30-60 phút cho ngấm
-         Đậu mơ cắt quân cờ, rán vàng
-         Chuối xanh lột bỏ vỏ, bổ đôi cắt khúc khoảng 5cm, ngâm vào nước co dấm để chuối không bị thâm.
-         Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành khô rồi cho lươn vào xào qua, múc để ra đĩa
-         Tiếp đó phi thơm phần hành tỏi khô còn lại cho thịt ba chỉ vào xào cháy cạnh.
-         Xương lươn cho vào nồi ninh rồi lọc bỏ xương. Đun nước cho sôi lại, trút thịt ba chỉ, lươn đã xào qua cùng chuối xanh đậy vung đun khoảng 20 phút, nêm gia vị và cho nước mẻ vừa đủ. Cuối cùng cho đậu phụ cùng hành hoa, lá lốt, tía tô vào nồi.
-         Dùng nóng với bún. 
     
     Ghi chú: Nếu bạn nào ăn Low Carb thì bỏ qua món bún nhé.



No comments:

Post a Comment