Friday, December 6, 2013

Christmas Fruit Cake



Fruit Cake là món bánh truyền thống thường được dùng vào dịp Giáng sinh ở các gia đình người Mỹ và Châu Âu. Bánh được làm từ trước 4 đến 5 tuần, khi nướng mùi thơm của bơ và các loại gia vị quế/gừng, vỏ cam cộng với mùi rượu hòa quyện thành một mùi thơm đặc trưng của bánh lan tỏa khắp nhà mang lại cảm giác Giáng sinh đang đến rất gần, mỗi tuần bánh lại được "tắm" rượu Cognac/Brandy một lần. Vào đêm Giáng sinh cả gia đình quây quần bên lò sưởi thưởng thức bánh với trà nóng.



Nguyên liệu
  • 250 g bột mì đa dụng 
  • 50 tinh bột ngô
  • 11 g bột nở (baking powder)
  • 5 g bột quế (cinnamon powder)
  • 3 g bột gừng (ginger powder)
  • 220 g bơ nhạt để nhiệt độ phòng
  • 3gr muối
  • ½ tsp cream of tartart
  • 135 g đường vàng xay mịn chia làm 2 phần để trộn vào lòng đỏ và lòng trắng riêng.
  • 4 trứng gà (60 g/ quả cả vỏ) – nhiệt độ phòng, tách riêng lòng trắng, lòng đỏ
  • Vỏ 2 quả chanh vàng hoặc 1 quả cam bào vụn 
  • 3 ml vanilla chiết xuất
  • 2 ml chiết xuất hạnh nhân (almond extract)
  • 150 g sữa chua không đường để ở nhiệt độ phòng
  • 250 g hạt khô (hazelnut, walnut, pecan, almond..)
  • 300 quả khô (nho, mơ, mận, anh đào, mứt vỏ cam)
  • 300 ml rượu Brandy, Cognac hoặc Rum
  • Note: Có thể thay bột mỳ đa dụng và bột ngô bằng cake flour thì sẽ ngon hơn
Cách làm 
1. Ngâm quả khô:
- Quả khô nếu là loại to như mơ, mận, anh đào thì cắt nhỏ bằng nho khô. Cho quả vào bát, đổ rượu ngập quả. Dùng nilon bọc thức ăn (cling firm) bọc kín. Để vào tủ lạnh trong khoảng từ 12 – 48 giờ (tùy khả năng có thể chuẩn bị được sớm hay không).
- Sau khi đã ngâm xong, đổ quả khô ra rổ/rá, dưới rổ có đặt 1 chiếc bát để hứng rượu. Rượu này đã ngấm vị quả, rất thơm và ngon, sẽ dùng tiếp cho bánh sau này. Để quả khô ráo nước.
 
2. Hạt khô nếu quá to thì cắt nhỏ, bằng size như nho khô. Các loại hạt này nên rang chín thì mùi sẽ thơm hơn.
3. Chống dính khuôn bằng cách lấy bơ thoa đều khắp lòng khuôn rồi phủ một lớp bột lên. Xoay khuôn cho bột bao đều khắp lòng khuôn. Úp ngược khuôn cho bột thừa rơi ra ngoài, lót giấy nến ở đáy khuôn.
4. Rây bột mì, bột nở, bột quế và bột gừng vào âu. Dùng phới lồng trộn đều.
5. Để máy đánh trứng ở tốc độ vừa, đánh bơ với muối trong khoảng 15-30 giây đến khi bơ mềm, nhuyễn hơn. Giữ máy chạy, từ từ rắc đường vào âu cho đến hết 70gr đường, tiếp tục đánh đến khi bơ bông xốp. Thi thoảng dừng máy và vét thành âu.
6. Cho từng lòng đỏ trứng vào đánh cùng bơ, đánh hòa quyện từng quả mới cho phần tiếp theo. Cho vỏ cam/ chanh, va-ni và các loại tinh dầu khác vào, đánh cho hòa quyện. Lưu ý vét thành và đáy âu trong quá trình đánh.
7. Lấy 50ml rượu vừa ngâm hoa quả trộn đều với sữa chua. Chia hỗn hợp bột thành 4 phần, sữa làm 3 phần. Rây 1/4 chỗ bột vào tô bơ đường trứng, để máy ở tốc độ thấp nhất, đánh cho các nguyên liệu hòa quyện. Tiếp theo cho 1/3 sữa vào trộn đều. Lần lượt trộn tiếp bột, sữa xen kẽ nhau đến khi hết phần sữa cuối cùng và còn lại 1/4 lượng bột.
8. Cho quả khô vào trộn cùng với 1/4 số bột còn lại rồi đổ vào âu bột, cho hạt vào. Dùng phới trộn đều. Nên trộn theo kiểu fold là tốt nhất.

 9. Dùng máy đánh trứng ở tốc độ chậm đánh lòng trắng trứng khoảng 1 phút cho tới khi xuât hiện bọt khí lớn thì cho muối + cream of tartar vào. Tăng dần tốc độ máy lên mức cao nhất đánh tới khi các bọt khí nhỏ dần thì bắt đầu cho từng thìa đường vào cho đến khi hết 65gr đường còn lại. Tiếp tục giữ máy chạy ở tốc độ cao cho tới khi lòng trắng trứng bông cứng (khi đó bạn sẽ có cảm giác nặng tay). Bạn sẽ nhìn thấy bát lòng trắng trứng có màu trắng bóng mịn và trông rất dẻo, có thể lẫy thìa xúc thành từng miếng. Chia lòng trắng trứng làm 3 phần, xúc cho vào âu hỗn hợp bột trộn nhẹ nhàng.

10. Đổ bột vào khuôn, dùng thìa gỗ hoặc spatula dàn mặt bột cho phẳng. Có thể trang trí mặt bánh bằng hạt hoăc hoa quả khô sau đó nướng ở nhiệt độ 160 độ C trong khoảng 50 – 55 phút rồi hạ xuống 150 độ C nướng thêm 10 – 15 phút. Tại thời điểm này thường là bánh đã đủ chín, bánh sẽ có màu nâu vàng sậm, nở cao và nứt mặt, thử xiên que vào giữa bánh, rút lên que sẽ sạch và khô. Nếu sau khoảng 1/2 hoặc 2/3 thời gian nướng mà thấy mặt bánh có dấu hiệu quá nâu thì lấy một miếng giấy bạc đậy lên mặt bánh để mặt bánh khỏi bị cháy.

                                                          Bánh trước khi nướng
Lấy bánh ra khỏi lò, để bánh trong khuôn khoảng 10 phút. Bánh sẽ hơi co lại và tách khỏi thành khuôn. Lấy bánh ra khỏi khuôn. Dùng chổi quét rượu lên mặt và thành bánh. Lặp lại 2 – 3 lần cho tới khi bánh nguội. Công thức này cho bánh rất mềm và xốp nên có thể dùng ngay sau khi làm. chỉ cần quét rượu 2 – 3 lần sau khi nướng, rồi bọc kín và bảo quản ở nhiệt độ phòng. Bánh có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 3 – 4 ngày, trước khi ăn quay trong lò vi sóng khoảng 20  giây, bánh sẽ mềm ngon trở lại.

  
Bánh vừa ra lò
Bánh tắm rượu lần 1

Bánh tắm rượu lần 2

Note: nếu muốn để lâu hơn và muốn tẩm thêm rượu, cần nướng bánh thêm khoảng 15 – 20 phút để bánh khô hơn. Sau khi bánh nguội thì bọc kín rồi để tủ lạnh. Mỗi tuần lấy ra dùng chổi quét rượu lên khắp bên ngoài bánh từ 2 – 3 lần. Lượng rượu tẩm bánh và số lần quét rượu hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn muốn bánh đậm mùi rượu đến đâu.
Nếu không muốn dùng rượu, phần quả khô có thể rửa trong nước ấm cho mềm rồi trộn cùng với bánh. Bánh làm xong có thể dùng mật ong pha với nước cam/chanh leo hoặc pha với sữa tươi để quết bên ngoài, bánh sẽ rất thơm và bóng đẹp.


No comments:

Post a Comment