Friday, March 14, 2014

Bánh Mỳ Hạt Lanh Hạnh Nhân (Low Carb)



Trong quá trình tự học làm bánh mình luôn tìm tòi những công thức để làm ra những chiếc bánh không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng (healthy cake). Tình cờ  đọc được một bản nghiên cứu của trường đại học Maryland về công dụng của hạt lanh, rồi đọc các tạp chí  sức khỏe, vị thuốc quý… thấy đều ca ngợi về công dụng của nó, thế là mình mầy mò làm thử mấy loại bánh từ bột hạt lanh. Sau một hồi điều chỉnh, gia giảm các loại gia vị mình khá hài lòng với 2 công thức là : Bánh mỳ hạt lanh bí đỏ và bánh mỳ hạt lanh hạnh nhân. Công thức này mình đưa ra có thể dùng cho người bị tiểu đường và các bạn ăn kiêng theo phương pháp low card, còn ai ăn ở chế độ bình thường thì có thể thay thế đường ăn kiêng bằng đường thường cũng được. Hy vọng các bạn sẽ thích loại bánh này.


Giá trị dinh dưỡng của hạt lanh: hạt lanh có chứa nhiều Omega 3 EFAs và lignans. 
2 muỗng canh = 19.38 gam = 95.33 calo
Omega-3 (3,51 g), Mangan (0,65 mg), Chất xơ (5,41 g), Ma-gie (70,14 mg), Folate (53, 86 mcg), Đồng (0,20 mg), Phosphorus (94,49 mg), Sinh tố B6 (0,18 mg).

- Hạt lanh là nguồn cung cấp tốt chất xơ và tác dụng như thuốc nhuận trường tự nhiên.
- Hạt lanh xay hay nghiền nát tác dụng ngang hàng với statin để giảm cholesterol.
- Hạt lanh là nguồn cung cấp tốc ma-giê (Magnesium),
giúp giảm mức trầm trọng bệnh suyễn bằng cách giúp cho khí đạo mở và thư giãn, hạ huyết áp và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ ở người xơ vữa động mạch và bệnh tim tiểu đường, ngăn ngừa co thắt mạch máu đưa đến cơn nhức đầu migrên, và thường khuyến khích thư giãn và tái tạo giấc ngủ bình thường.
- Hạt lanh chứa lượng cao lignan. Lignan có thể chống ung thư phụ thuộc estrogen như ung thư vú. Dùng mỗi ngày 30 gam hạt lanh nghiền nát cho thấy điều hòa mức estrogen ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh. Hạt lanh cho thấy bảo vệ phụ nữ sau tuổi mãn kinh khỏi bị bệnh tim.
- Hạt lanh giảm đề kháng insulin và có thể bảo vệ chống bệnh đái tháo đường.
- Hạt lanh ngăn tiến triển ung thư tuyến tiền liệt đàn ông

Nguyên liệu:
-         300 gr bột hạt lanh
-         100 gr bột hạnh nhân
-         10 gr baking powder
-         125 gr dầu ăn
-         220ml nước dừa/ hoặc sữa
-         3tsp đường ăn kiêng splenda hạt
-         5 trứng gà (60-65g/quả cả vỏ)
-         1tsp bột quế
-         ½ tsp bột gừng
-         ½ tsp bột đinh hương
-         ½ tsp bột nhục đậu khấu
-         4 gr muối
-         Khuôn chữ nhật 15x25
Cách làm:
1.      Chống dính khuôn bằng cách xoa bơ vào thành khuôn rồi rắc đều bột mỳ, lót giấy nến đáy khuôn. Bật lò nướng ở 175 độ C
2.      Trong một âu lớn trộn đều bột hạt lanh, bột hạnh nhân, bột quế, gừng, đinh hương, nhục đậu khấu, baking powder
3.      Bắc một nồi nhỏ lên bếp cho một chút nước vào đun sôi, hạ nhỏ lửa để nước sôi lăn tăn. Đập trứng vào một chiếc âu khác to hơn, cho thêm muối, đường rồi đặt lên nồi nước (lưu ý là đáy âu không chạm nước. Dùng phới lồng cầm tay đánh cho trứng, đường, muối hòa quyện và đường tan,  đến khi hỗn hợp hơi ấm nóng, khoảng 40-50độ C thì bắc ra, để máy đánh trứng ở tốc độ cao nhất, đánh đến khi trứng bông đặc mịn, trứng chuyển màu vàng nhạt và thể tích trứng sau khi đánh tăng gấp ít nhất 3 lần so với ban đầu.
4.      Dùng một chiếc thìa canh múc từng thìa nước dừa cho vào âu trứng, máy đánh trứng hạ về nấc nhỏ nhất, cứ thế tiếp tục cho đến khi hết nước dừa thì cho tiếp dầu ăn vào.
5.      Chia bột làm 3 phần cho vào hỗn hợp 4, dùng stapula đảo nhẹ nhàng từ dưới lên trên để bột hòa quyện (không nhào bột quá kỹ) rồi đổ vào khuôn đem đi nướng trong 50-55 phút. Thử bánh bằng cách dùng một que nhỏ cắm vào giữa bánh rồi rút ra bột không dính vào que là bánh đã chín.
Lưu ý: khi nướng bánh được khoảng 35-40 phút nếu thấy mặt bánh đã vàng thì lấy một tờ giấy nhôm đã chọc thủng lỗ đậy lên mặt bánh để bánh khỏi bị cháy.
Thành phẩm: bánh ăn mềm, mịn, thơm mùi bột quế.

2 comments:

  1. Chị ơi cho em hỏi chút ạ: nước dừa ở bước thứ 4 là 220ml nước trong công thức đúng ko ạ? Em thấy chị dùng baking powder chứ ko dùng men nở (yeast) thường dùng trong các loại bánh mì, vậy thành phẩm có tạo sợi và dai như bánh mì thông thường ko hay kết cấu như kiểu cake ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn,
      Tại mình ghi thiếu, đúng ra là 220ml nước dừa hoặc sữa tươi không đường. Vì bột hạt lanh không có gluten để tạo thành sợi nên không thể có kết cấu như bánh mỳ thông thường được. Theo mình nghĩ thì đây là một dạng bánh muffin (bánh mỳ nhanh).

      Delete