Monday, November 10, 2014

Bánh mì sữa Hokkaido



Trời chuyển rét, trong cái lành lạnh của tiết đông, ngồi nhấm nháp một chiếc bánh mỳ ngọt nóng vừa ra lò, nhấp một tách cà phê thơm phức cũng thật là tuyệt. Trong công thức bánh mỳ sữa Hokkaido này, mình cho thêm phần bột chua được làm từ sữa chua, giúp cho bánh xốp và mềm hơn. Mọi người ăn thì đều có nhận xét mùi vị của bánh cũng thơm hơn. 



 Nguyên liệu: (Cho 2 khuôn tròn loại 22 – 25 cm)

- 540g bột bánh mì (bread flour)
- 60g bột cake (cake flour)
- 15g men khô (instant yeast)
- 30g bột sữa (milk powder)
- 80 - 100g đường
- 1 tsp muối
- 1 quả trứng
- 230 - 250g sữa tươi không đường, nhiệt độ thường
- 150g whipping cream, nhiệt độ thường
- 40g bột chua ( cách làm bên dưới) (nếu trời lạnh có thể tăng lên 50g).
- 15g bơ đun chảy


Cách làm:

Làm bột chua:
Nguyên liệu
- 25g bột mỳ
- 50g nước
- 25g sữa chua nhiệt độ phòng
Cách làm :
- Cho tất cả vào 1 cái cốc khuấy đều, đậy kín bằng khăn giấy hoặc vải màn, để vào chỗ kín. Mỗi ngày mang ra khuấy 1 đến 2 lần, sau 2-3 ngày (tùy thời tiết) thì dùng được.
- Cho vào hộp kín bảo quản ngăn mát tủ lạnh được 1 tháng.
Lưu ý :  Bột chua này có vị chua dịu và có mùi chua nhẹ, giúp bánh nở hơn và xốp hơn.
(Phần bột chua này mình tham khảo từ FB của bạn Nguyễn Hải Hạnh).

Phần bánh:
1) Cho sữa tươi, đường, men vào âu trộn, hòa đều (chú ý: chỉ dùng đũa để quậy  hỗn hợp lỏng), để khoảng 15 phút men nở bung như gạch cua (nếu men không nở thì phải bỏ đi làm lại.)

2) Trong một âu khác cho 2 loại bột, muối, sữa bột dùng phới lồng trộn đều.

3) Trứng gà đánh tan. Sau đó cho trứng gà, whipping cream, bột chua vào âu hỗn hợp lỏng quậy đều, cho tiếp hỗn hợp bột khô,  dùng thìa gỗ hoặc một dụng cụ có cán cứng tương tự, quấy đều đến khi các hỗn hợp hòa quyện thành một khối. 

4) Cho vào máy nhồi bột trong khoảng 20 -25 phút (nếu nhồi bằng tay mất khoảng 40 phút),  nhào 5 phút cấp độ 1, 20-25 phút cấp độ 2 và 3 phút cấp độ 4 để đập bột. Nhồi đến khi bột thành một khối dẻo mịn & đàn hồi, kiểm tra bằng cách ấn ngón tay lên mặt bột sẽ thấy phồng trở lại là bột nhổi đã đạt.

5)  Cho bột vào âu có quét một lớp mỏng dầu ăn để chống dính . Dùng nilon bọc kín hoặc phủ một chiếc khăn ẩm lên mặt âu. Ủ bột ở nhiệt độ phòng khoảng 45-60 phút tuỳ theo thời tiết  cho đến khi bột nở gấp đôi. Kiểm tra bột ủ đạt bằng cách dùng 2 ngón tay cắm vào khối bột, sâu khoảng 1-2cm, nếu vết lõm giữ nguyên là bột đã ủ đủ, nếu vết lõm phồng trở lại thì cần phải ủ thêm.

6) Sau khi bột nở gấp đôi thì đấm nhẹ cho xẹp bọt khí. Nhồi sơ qua trong 1-2 phút.

7)  Chia bột thành những phần đều nhau khoảng 70- 80g rồi vo tròn, đặt vào khay có lót giấy nến chống dính. Nhớ đặt cách xa nhau để bánh còn nở. Ủ bột lần 2 khoảng  30 phút cho bánh nở khoảng gấp đôi thì cho vào nướng. 



Nếu trời lạnh bạn có thể bật lò ở 50 độ khoảng 4-5 phút rồi tắt lò, cho khay bánh vào, nhớ để thêm một cốc nước nóng để mặt bánh không bị khô

8) Bật lò ở 175 độ C trước 10 phút. Cho một khay nước sôi để ở đáy lò. Trước khi nướng xịt nước vào mặt bánh và cho vào lò nướng. Sau khi nướng khoảng 5 phút thì nhanh tay mở cửa lò xịt thêm 1 -2 lần nước nữa,  nướng khoảng 25 -30 phút bánh chín vàng. Cho bánh ra khỏi lò, dùng bơ chảy quết lên mặt bánh. 

Thành phẩm:  bánh có vỏ mỏng, ruột bánh bên trong mềm tạo thành từng thớ, có vị ngậy của kem tươi. Bánh có thể để bên ngoài 2 ngày vẫn thơm mềm, nếu trời lạnh có thể để đến 3 ngày.      



 Lưu ý:
- Lần 2 không nên ủ quá lâu chỉ cần bánh nở gần gấp đôi là được, vì nếu ủ quá thời gian thì bánh khi nướng sẽ có mùi chua, không còn mùi thơm nữa. 

- Phần sữa trộn có thể giao động từ 230ml đến 250ml tuỳ thuộc vào loại bột. Bột mỳ mình dùng ở đây là bột số 13, bột cake là một số 8. Nếu bạn dùng loại bột khác thì chỉ nên cho trước 230ml rồi xem trong quá trình nhào bột có cần cho thêm sữa hay không.



1 comment:

  1. Cảm ơn tác giả vì công thức rất hữu ích
    Bạn có thể tham khảo các công thức làm sinh tố thơm ngon và bổ dưỡng tại https://smoothiedays.com/ nha!

    ReplyDelete